Hiểu biết truyền thông được đưa vào chương trình học bắt buộc của nhiều nước

Brazil đang chống lại tin giả trực tuyến khi đưa chương trình học phân tích truyền thông trở thành môn bắt buộc cho trẻ em. 

 Ông Leandro Beguoci, Giám đốc biên tập công ty giáo dục Nova Escola, cho biết: “Mục tiêu là dạy học sinh nhận diện tin giả, và bây giờ nó là một phần của chương trình học quốc gia vì chúng ta đã quyết định đó là cần thiết.” Theo ông, sự xuất hiện của mạng xã hội đã tạo nên tình huống cấp bách để áp dụng chương trình học.

Chương trình phân tích truyền thông trở thành bắt buộc từ tháng 12.2017, và đã được giảng dạy song song với những môn truyền thống như Toán, Lịch sử, ở một số trường tại Brazil. 


Kayo Rodrigues, 14 tuổi, cho rằng báo Brazil không hoàn hảo nhưng đóng vai trò quan trọng trong việc chiến đấu với tin giả vì “không phải ai cũng có internet hay công cụ để kiểm định thông tin.” Cô bé 14 tuổi tham gia chương trình “Nhà báo trẻ” được sáng lập 6 năm trước ở trường công Casa Blanca tại Sao Paulo.

Hai giáo viên Lucilene Varandas và Hildenor Gomes dạy các học sinh từ 8-14 tuổi không nên đánh giá mọi việc ở bề ngoài. Helena Vital, 11 tuổi, cho biết khi nhận một thông tin, em sẽ kiểm tra trên mạng cũng như tự hỏi liệu đây có phải sự thật không. Cô bé cho biết chương trình giúp mình thay đổi quan điểm khi tiếp cận với truyền thông.




“Bây giờ con biết mọi chuyện không đến nổi tệ, đất nước sẽ không sụp đổ, và nếu tiêu thụ tin tức mà không đặt nghi vấn sẽ khiến mọi người buồn”, Vital nói. 
Các trẻ em không có công cụ kiểm tra mọi thứ một cách hệ thống nhưng họ có thể đọc các tin tức, biết ai viết chúng, biết ai thích đọc và đăng tải ở đâu, và đặt câu hỏi cho những thông tin. Cách thức này dường như hiệu quả bất kể độ tuổi của trẻ em. 

Với dân số gần 208 triệu người, Brazil có mạng xã hội lớn: 120 triệu người dùng Whatsapp, hơn 100 triệu người dùng Facebook và hơn 50 triệu người đăng kí Instagram. 

Không dưới 14 luật được soạn thảo liên quan đến tin giả được chính phủ Brazil xem xét trong hoàn cảnh các thông tin sai lệch đang “tấn công” nước này.

Ông Beguoci cho biết điều thú vị ở Brazil là sự hiểu biết về truyền thông và công nghệ đang được xem là quan trọng như các kiến thức truyền thống. 

Còn tại Pháp, các dự án hiểu biết truyền thống cũng được quan tâm áp dụng tại trường học. Pháp là một trong những quốc gia có nỗ lực dạy về hiểu biết internet và truyền thông lớn nhất thế giới, bắt đầu đối tượng là học sinh cấp 2. 

Từ năm 2015, chính phủ Pháp đã tăng tài trợ cho các khóa học về tác hại của thế giới trực tuyến. Khoảng 30.000 giáo viên và nhà làm giáo dục được đào tạo từ chính phủ mỗi năm về vấn đề này. Ở một số nơi, chính quyền địa phương còn yêu cầu người trẻ hoàn tất các khóa học hiểu biết mạng để nhận các phúc lợi như tiền hàng tháng. 

Bộ Văn hóa Pháp đã tăng ngân sách hằng năm có các khóa học lên 6,8 triệu USD và Bộ Giáo dục nước này còn thêm các khóa học về internet, truyền thông vào giáo trình quốc gia, tiếp cận hàng ngàn học sinh. Nhiều nhà giáo dục kêu gọi nội dung trở thành môn học bắt buộc.

Một nhóm thanh niên tại trường Henri Barbusse gần Lyon, Pháp, là một trong những lớp học thử nghiệm của chính phủ, hợp tác với các nhà báo, để chống lại tin giả trực tuyến. 

Nhà báo của hãng thông tấn AFP, Sandra Laffont, là người đứng lớp, cũng là người đồng sáng lập tổ chức Entre Les Lignes, tạm dịch là Ở giữa các ranh giới, năm 2010. Nhóm này dạy học sinh về báo chí cũng như mạng xã hội và sai lệch thông tin trực tuyến. 

Chính phủ gọi chương trình của bà Laffont là mô hình và hỗ trợ hàng chục ngàn euro từ năm 2017 để phát triển. Hiện chương trình có 155 phóng viên tự nguyện và tổ chức gần 500 workshops chỉ trong năm 2018. 

Bà xây dựng giáo trình đơn giản, sử dụng đồng thời Twitter và Youtube, cũng như chia sẻ các link trang web giúp các học sinh tham khảo nhằm kiểm tra sự thật. Bà cũng giải thích cơ bản cách các phóng viên thu thập và xác minh thông tin, hi vọng giúp học sinh có cái nhìn tin cậy hơn với báo chí và phát triển tư duy phản biện với truyền thông. 

Các học sinh cấp 3 ở bang Illinois, Mỹ, cũng sẽ được học về tin giả. Đại diện bang, bà Elizabeth Hernandez, đã gửi kế hoạch thêm các khóa học về hiểu biết truyền thông vào chương trình học của trường cấp ba ở Illinois đến Quốc hội. Theo bà, người trẻ cần được học về cách đọc tin tức họ thấy trực tuyến hoặc trên mạng xã hội.  “Hiểu biết truyền thông có mục đích làm tăng nhận thức về loại thông tin này trên toàn quốc”, bà nói.

 

Minh Bằng

  Nguồn: The Straitstimes

 

Góp ý
Họ và tên: *  
Email: *  
Tiêu đề: *  
Mã xác nhận:
 
 
RadEditor - HTML WYSIWYG Editor. MS Word-like content editing experience thanks to a rich set of formatting tools, dropdowns, dialogs, system modules and built-in spell-check.
RadEditor's components - toolbar, content area, modes and modules
   
Toolbar's wrapper  
Content area wrapper
RadEditor's bottom area: Design, Html and Preview modes, Statistics module and resize handle.
It contains RadEditor's Modes/views (HTML, Design and Preview), Statistics and Resizer
Editor Mode buttonsStatistics moduleEditor resizer
 
 
RadEditor's Modules - special tools used to provide extra information such as Tag Inspector, Real Time HTML Viewer, Tag Properties and other.