APCM: Dữ liệu & Đạo đức nổi lên như một mối quan tâm lớn đối với các chuyên gia PR Châu Á - Thái Bình Dương

Theo Tổ chức Giám sát Truyền thông Châu Á-Thái Bình Dương (APCM) năm 2021, các chuyên gia truyền thông báo cáo rằng họ thiếu kỹ năng trong việc sử dụng một số công nghệ mới.


Trong khi các nhà quản lý truyền thông và quan hệ công chúng ở Châu Á - Thái Bình Dương ngày càng thoải mái với việc sử dụng mạng xã hội và các công nghệ kỹ thuật số phổ biến như các trang web, thì 'sử dụng dữ liệu lớn hoặc thuật toán' và các công cụ trí tuệ nhân tạo (AI) được coi là những vấn đề chiến lược quan trọng cần chú ý.


Các chuyên gia truyền thông ở Châu Á - Thái Bình Dương cho biết họ thiếu năng lực trong việc sử dụng một số công nghệ thông tin và truyền thông mới (ICTs), với 4/5 trong đó thừa nhận cần phải nâng cao năng lực của họ.


 Đây là một trong những phát hiện chính của APCM năm 2021, thu được 1.155 bảng hỏi đã được hoàn thành đầy đủ từ các chuyên gia truyền thông làm việc trong các tập đoàn, chính phủ, tổ chức phi lợi nhuận, tổ chức phi chính phủ và các cơ quan ở 15 quốc gia và vùng lãnh thổ khu vực Châu Á-Thái Bình Dương.


Nghiên cứu giám sát các vấn đề chiến lược được coi là quan trọng nhất;  các kênh và phương pháp giao tiếp được sử dụng nhiều nhất;  những thách thức lớn phải đối mặt;  và xu hướng trong ba năm tới.  Báo cáo đầy đủ có tại  www.communicationmonitor.asia.


 Khoảng cách lớn nhất là về năng lực dữ liệu, với 77,6% chuyên gia nói rằng năng lực dữ liệu là quan trọng, nhưng chỉ 45,1% tự đánh giá là có năng lực ở mức độ cao.  Họ cũng báo cáo về việc thiếu năng lực về công nghệ nói chung, với 75,0% cho rằng năng lực công nghệ là quan trọng, nhưng chưa đến một nửa (46,6%) đánh giá năng lực của họ là cao.


 Hơn nữa, nhiều chuyên gia truyền thông có những lo ngại liên quan đến mặt đạo đức về việc sử dụng các công nghệ mới.  Hơn 3/4 các chuyên gia truyền thông châu Á - Thái Bình Dương nhìn nhận việc 'sử dụng robot để tạo phản hồi và người theo dõi trên mạng xã hội' (76,4%) và 'khai thác dữ liệu cá nhân của khán giả bằng cách áp dụng phân tích dữ liệu lớn' (76,8%) là những thách thức ở mức độ vừa phải, và hơn một nửa cho rằng những hoạt động này là “cực kỳ khó khăn và thách thức.”


 Cần giáo dục và đào tạo về công nghệ, dữ liệu và đạo đức


 Báo cáo kết luận rằng việc thiếu năng lực trong sử dụng các công nghệ mới bao gồm phân tích dữ liệu, bots, thuật toán và một số công cụ AI khác cũng như lo ngại về đạo đức khi sử dụng các công nghệ này, cho thấy nhu cầu liên quan đến tăng cường giáo dục và đào tạo về mặt công nghệ truyền thông và đạo đức.


 Trưởng nhóm nghiên cứu của APCM, giáo sư Jim Macnamara, từ Đại học Công nghệ Sydney, cho biết “các nhà quản lý truyền thông và PR không cần phải là các chuyên gia kỹ thuật”.  Tuy nhiên, ông nói them: “nghiên cứu chỉ ra rằng các nhà giáo dục và các hiệp hội nghề nghiệp cần cung cấp nhiều hơn nữa các khóa học đại học và đào tạo nâng cao chuyên môn để trang bị cho các nhà truyền thông những năng lực cần thiết cho tương lai.”


Trong khi gần chín phần mười (87,7%) chuyên gia truyền thông châu Á - Thái Bình Dương chấp nhận phát triển năng lực công nghệ là một trách nhiệm cá nhân, thì gần ba phần tư (74,5%) tin rằng các hiệp hội nghề nghiệp nên đóng vai trò quan trọng.



 

Những rào cản vô hình

Các phát hiện chính khác bao gồm khoảng cách giới tính vẫn còn đang tiếp diễn trong quản lý truyền thông và PR.  Nghiên cứu APCM 2021 báo cáo rằng phụ nữ chiếm hơn 3/4 (75,9%) lực lượng lao động trong khu vực.  Tuy nhiên, chỉ có 59% các nhà lãnh đạo truyền thông cấp cao trong khu vực là phụ nữ, điều này “cho thấy những rào cản liên tiếp trong quá trình thăng tiến lên vị trí lãnh đạo”, theo trưởng nhóm nghiên cứu, giáo sư May O. Lwin từ Đại học Công nghệ Nanyang, Singapore.

 

Đa số người được hỏi tin rằng các tổ chức sử dụng lao động có trách nhiệm cao nhất trong việc thăng tiến của phụ nữ.  Trong khi một số người tin rằng sự thay đổi chủ yếu phụ thuộc vào bản thân người phụ nữ, các nhà truyền thông trực tuyến cho biết các hiệp hội nghề nghiệp cũng có thể đóng một vai trò quan trọng.

 

Xác định và đạt được sự xuất sắc


Dựa trên phân tích thống kê và so sánh với các định nghĩa về sự xuất sắc trên thế giới, nghiên cứu APCM cho thấy rằng sự xuất sắc trong quản lý truyền thông và PR ở khu vực Châu Á - Thái Bình Dương chỉ có thể đạt được khi các năng lực về công nghệ, năng lực quản lý, năng lực dữ liệu, kinh doanh và truyền thông được nâng cao đáng kể;  cần có sự đầu tư cho đào tạo và phát triển -  bình đẳng giới, với việc phụ nữ ít bị ảnh hưởng bởi lo ngại về 'a glass ceiling’ đàn áp sự phát triển, tiềm năng phát triển trong sự nghiệp của họ.


Macnamara và Lwin, cùng các nhà nghiên cứu chính của dự án là Tiến sĩ Chun-ju Flora Hung-Baesecke từ Đại học Công nghệ Sydney và giáo sư Ansgar Zerfass từ Đại học Leipzig, cũng là người sáng lập ra Nghiên cứu Giám sát Truyền thông trên toàn cầu. Các học giả hàng đầu ở các quốc gia trong khu vực đã hỗ trợ nghiên cứu với tư cách là cộng tác viên quốc gia, do Tiến sĩ Hung-Baesecke điều phối.


Asia-Pacific Communication Monitor được hỗ trợ bởi Hiệp hội các Giám đốc Truyền thông Châu Á-Thái Bình Dương (APACD) và đối tác chính Truescope, PRovoke, và Đại học Công nghệ Nanyang.
Góp ý
Họ và tên: *  
Email: *  
Tiêu đề: *  
Mã xác nhận:
 
 
RadEditor - HTML WYSIWYG Editor. MS Word-like content editing experience thanks to a rich set of formatting tools, dropdowns, dialogs, system modules and built-in spell-check.
RadEditor's components - toolbar, content area, modes and modules
   
Toolbar's wrapper  
Content area wrapper
RadEditor's bottom area: Design, Html and Preview modes, Statistics module and resize handle.
It contains RadEditor's Modes/views (HTML, Design and Preview), Statistics and Resizer
Editor Mode buttonsStatistics moduleEditor resizer
 
 
RadEditor's Modules - special tools used to provide extra information such as Tag Inspector, Real Time HTML Viewer, Tag Properties and other.