Facebook chương trình triển khai kiểm tra sự thật ở Singapore

Facebook đã mở rộng chương trình kiểm tra sự thật (fact-checking) tại Singapore, sau khi đã triển khai được 2 năm, lần đầu ra mắt ở Mỹ và Anh năm 2016.

 

Singapore là quốc gia châu Á - Thái Bình Dương thứ 5 mà Facebook chọn làm việc với hãng thông tấn quốc tế AFP nhằm “giảm việc lan truyền tin thất thiệt và cải thiện chất lượng tin tức mọi người tìm đọc trực tuyến”, theo thông cáo báo chí của mạng xã hội lớn nhất thế giới. Những nước khác trong khu vực gồm: Philippines, Indonesia, Ấn Độ và Úc.


Nội dung tin giả được chia sẻ trên Facebook là một trong những quan ngại của người dân Singapore


AFP sẽ kiểm tra và đánh giá tính chính xác của câu chuyện, hình ảnh và video trên Facebook đang được tiêu thụ tại Singapore, sản xuất bằng tiếng Anh, Hoa hay Malay.


Singapore là một trong những quốc gia châu Á thể hiện chống tin giả trực tuyến mạnh mẽ. Ngày 8.5.2019 vừa qua Quốc hội Singapore cũng thông qua Đạo luật chống tin giả. Thêm đó, từ năm 2013, nước này đã có Hội đồng hiểu biết truyền thông (Media Literacy Council). Chủ đề tuyên truyền năm 2019 có tên #1ClickAway  #BeSafeBeSmartBeKind vì một mạng internet an toàn. Nội dung tuyên truyền cũng mang hình ảnh các tin giả chia sẻ trên mạng xã hội Facebook, đôi khi trên xe buýt, hoặc thậm chí là một toa tàu điện ngầm MRT.


Catherine Barton, Biên tập viên kiểm tra sự thật AFP châu Á, trả lời tờ TODAY cho biết hãng sẽ có một phóng viên kiểm tra sự thật tại Văn phòng Singapore và một nhóm biên tập vùng châu Á ở Hong Kong. Cùng với đó là sự giúp đỡ của mạng lưới kiểm tra sự thật toàn cầu của AFP.


Về nội dung được chọn để nghiên cứu, bà Barton cho biết: “Chúng tôi lựa chọn nội dung dựa trên các yếu tố như được quan tâm, thông tin được chia sẻ rộng rãi hoặc gây tranh cãi trong người dân. Chúng tôi sử dụng cả kĩ thuật xác minh trực tuyến lẫn phương pháp đưa tin truyền thống cho việc đánh giá và đăng tải kết luận về nội dung mà chúng tôi cho rằng đã bị cố tình làm méo mó”.


Toa tàu được thiết kế tuyên truyền cho chiến dịch chống tin giả của Hội đồng hiểu biết truyền thông Singapore


Các công ty công nghệ đang chịu áp lực lớn khi bị yêu cầu ‘chiến đấu’ với sự lan truyền của tin giả những năm gần đây trong khi các chính phủ ‘vật lộn’ với mối đe dọa của tin tức lệch lạc có chủ ý trực tuyến.


Facebook sử dụng 9 lựa chọn để đánh giá nội dung bao gồm: Sai (khi nhận định không chính xác), “Lẫn lộn” (Khi ý chính bị ‘dắt mũi’ hay không đủ ý), “tít sai”, “ý kiến”, “đúng” và “không đủ điều kiện” (dành cho khẳng định không thể kiểm chứng hay một trang web chủ yếu bày tỏ ý kiến hoặc chương trình nghị sự của một nhân vật chính trị).


Đây là cách chương trình fact-checking hoạt động:


1. Facebook sẽ nhận diện những tin giả “tiềm năng” dựa trên phản ánh của người dùng và bằng thuật toán riêng, và gửi đến AFP. Các nhân viên kiểm tra sẽ chủ động xác định nội dung tin giả.


2. AFP sẽ duyệt và đánh giá độ chính xác của tin, bài.


3. Nếu bài đăng bị đánh giá “sai”, “lẫn lộn” hay “tít sai”, nó sẽ bị giảm tương tác như ít xuất hiện trên Bảng tin (News feed) và đính kèm với bài viết liên quan từ những người kiểm tra.


Giám đốc Đối tác tin tức châu Á - Thái Bình Dương của Facebook, bà Anjali Kapoor, khẳng định nền tảng sẽ không xóa bỏ toàn bộ nội dung sai vì “chúng tôi không phải là trọng tài của sự thật và cộng đồng của chúng tôi không muốn chúng tôi trở thành người với vai trò này”.

Trước đó, Facebook cho biết họ sẽ xóa nội dung sai chỉ khi nó dẫn đến sự đàn áp của cử tri, hoặc đặt ra mối đe dọa bạo lực.


Bà Kapoor cho biết chương trình kiểm tra sự thật đóng vai trò quan trọng trong việc giảm sự lan truyền của thông tin sai lệch. Những ai cố gắng chia sẻ những nội dung đã bị gắn mác “sai” sẽ được những nhân viên kiểm tra sự thật thông báo về báo cáo chi tiết. Họ cũng sẽ nhận được thông báo từ những bài chia sẻ trước đó nếu được đánh giá là sai sự thật. Những tin, bài đã được kiểm tra sẽ có gắn nhãn. 


Bà Kapoor nói rằng Facebook sẽ có động thái với các trang liên tục xuất bản nội dung sai lệch, ví dụ như nhà xuất bản sẽ thấy phân phối, tương tác bị giảm và không được phép kiếm tiền từ nội dung của họ.


Về kết quả của chương trình kiểm tra thực tế tại các quốc gia châu Á - Thái Bình Dương khác, bà Kapoor cho biết việc phân phối nội dung được kiểm tra thực tế và phát hiện có chứa tin giả đã giảm 80%. Không có nhân viên Facebook nào tại Singapore liên quan đến việc kiểm tra sự thật. 


Facebook đã tăng số lượng đối tác kiểm tra thực tế bên thứ ba gấp bốn lần trong 1 năm qua lên 52 trên 33 quốc gia. Tuy nhiên, một số cơ quan truyền thông và các tổ chức kiểm tra thực tế như Snopes đã thông báo cắt đứt quan hệ với công ty do nghi ngờ về tác động và hiệu quả của chương trình. Hãng thông tấn Associated Press được cho rằng sẽ ngừng hợp tác, nhưng lại mở rộng mối quan hệ đối tác kiểm tra thực tế bằng cách gỡ lỗi nội dung sai lệch và gây hiểu lầm bằng tiếng Tây Ban Nha xuất hiện trên Facebook ở Mỹ.

Uyên Diệp


 

Góp ý
Họ và tên: *  
Email: *  
Tiêu đề: *  
Mã xác nhận:
 
 
RadEditor - HTML WYSIWYG Editor. MS Word-like content editing experience thanks to a rich set of formatting tools, dropdowns, dialogs, system modules and built-in spell-check.
RadEditor's components - toolbar, content area, modes and modules
   
Toolbar's wrapper  
Content area wrapper
RadEditor's bottom area: Design, Html and Preview modes, Statistics module and resize handle.
It contains RadEditor's Modes/views (HTML, Design and Preview), Statistics and Resizer
Editor Mode buttonsStatistics moduleEditor resizer
 
 
RadEditor's Modules - special tools used to provide extra information such as Tag Inspector, Real Time HTML Viewer, Tag Properties and other.